Vén màn Nghệ thuật Thuyết phục của các bậc thầy Quảng cáo

Tại sao một số  thương hiệu trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta, một số khác chỉ xuất hiện và nhanh chóng bị lãng quên? Với chủ đề “The Art of Persuasion”, con đường chinh phục trái tim khách hàng của các Marketer đã được tiết lộ trong hội thảo tiếng Anh ngày 22.04.2017 tại AIM Academy dưới sự dẫn dắt của chị Quỳnh Nguyễn – Giám đốc Chiến lược của tập đoàn quảng cáo huyền thoại – DDB Việt Nam.

IMG_3950Break the ice – Phần làm quen giúp mọi người đến gần nhau hơn và dễ dàng chia sẻ quan điểm

Sau phần làm quen dí dỏm, mọi người được kết nối bằng một tình huống “lạ mà quen”: chinh phục nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Trong vòng 2 phút, các bạn phải vận dụng những kinh nghiệm từng có và sử dụng vốn tiếng Anh để thuyết phục “nhà tuyển dụng” – người bạn đối diện.

IMG_3967“Vì sao tôi phải tuyển bạn?” – Một bạn trẻ rất nhập tâm vào vai nhà tuyển dụng trong màn thử thách số 1 “Chinh phục nhà tuyển dụng” 

Màn kết nối thú vị được khép lại bằng câu hỏi của chị Quỳnh: “Đâu là yếu tố “đinh” giúp tạo nên thành công của buổi phỏng vấn?”. Một số nhóm cho rằng kinh nghiệm là yếu tố hàng đầu, trong khi các nhóm còn lại xem trọng tính cách, kỹ năng xử lý tình huống cũng như ấn tượng ban đầu … Vậy, đâu là yếu tố quan trọng nhất tạo nên Nghệ thuật Thuyết phục?

3 yếu tố “át chủ bài” của Nghệ thuật Thuyết phục

Câu trả lời của chị Quỳnh khiến mọi người bất ngờ: Tất cả các yếu tố đều quan trọng như nhau. Để giải đáp thắc mắc, đầu tiên, chị Quỳnh hệ thống các yếu tố và chia thành 3 nhóm: Rational (Lý tính) – các thông tin và dữ kiện mang tính xác thực (kinh nghiệm), Emotional (Cảm xúc) – những yếu tố tạo được sự kết nối về cảm xúc (tính cách, ấn tượng đầu tiên) và Social (Tính xã hội) – những yếu tố liên quan đến văn hoá, xã hội (khả năng ứng xử). Chị nhấn mạnh: ba nhóm yếu tố này chính là chìa khoá của nghệ thuật thuyết phục. Quay lại lĩnh vực Quảng cáo, 3 case study kinh điển đã được đưa ra để phân tích: Volvo Trucks, Extra Love StoryAlways#LikeAGirl. Đây đều là những chiến dịch tầm cỡ từng nhận nhiều giải thưởng sáng tạo đẳng cấp quốc tế.

IMG_3988Chị Quỳnh luôn có mặt để “gỡ rối” mỗi khi nhóm thảo luận gặp khó khăn trong việc phân tích và truyền đạt ý tưởng

Với sự góp mặt của Jean-Claude Van Damme – ngôi sao hành động Hollywood cùng chiến lược tập trung vào yếu tố Lý tính – “nói có sách, mách có chứng”, chiến dịch này đã chễm chệ ẵm đến 2 giải Grand Prix tại Cannes Lions 2014 ở hạng mục Cyber và Film. Ngoài việc phân tích hình ảnh “cú xoạc chân thần thánh” giúp thể hiện tính năng ổn định và sự chuẩn xác của xe tải Volvo, chị Quỳnh còn dẫn dắt để các bạn tìm ra yếu tố Cảm xúc trong video – thể hiện qua âm nhạc chậm rãi tạo cảm giác thoải mái và an toàn.

Nếu như phim quảng cáo Volvo chinh phục đấng mày râu – những sinh vật lý trí thì đoạn quảng cáo về câu chuyện tình yêu thấm đẫm cảm xúc ngọt ngào của Extra cùng  đoạn phim cảm động với thông điệp thay đổi định kiến xã hội về phụ nữ của Always đã đốn tim tất cả các bạn nữ. Tuy nhiên, cả hai đoạn phim đều không chỉ được xây dựng trên yếu tố Cảm xúc. Câu chuyện Extra có sự đóng góp của yếu tố Lý tính khi đặc tính sản phẩm được lồng ghép khéo léo. Trong khi đó, ở phim quảng cáo của Always, yếu tố Xã hội thể hiện qua việc lựa chọn khai thác vấn đề thời đại: sự bất bình đẳng dành cho nữ giới.

IMG_4014

Thuyết trình không khó! Chỉ cần bạn tự tin thì mọi thứ đều có thể. 

Với 3 ví dụ minh hoạ sống động, một bí quyết khác của nghệ thuật thuyết phục được chị Quỳnh tiếp tục hé lộ: “Không có chiến dịch thành công nào chỉ tập trung một yếu tố mà thường có sự kết hợp 2 hoặc 3 yếu tố với nhau để tạo nên một chiến dịch có sức thuyết phục mạnh mẽ nhất”.

Đến lượt bạn chinh phục khách hàng mục tiêu của… cây bút chì!

Phần thú vị nhất của hội thảo chính là giờ thực hành bất ngờ từ chị Quỳnh với đề bài: Bán một cây bút chì trong vòng 5 phút! Để giúp các bạn định hình rõ ràng hơn, chị Quỳnh “bật mí” 5 điểm cơ bản mà bất kỳ người bán hàng thành công nào cũng cần  biết: Target Audience – Đối tượng mục tiêu, Message – Thông điệp, Product’s Unique Selling Point – Đặc điểm/Chức năng khác biệt của sản phẩm, Execution Detail – Cách thể hiện qua âm nhạc, hình ảnh.. và Elements of Persuation – Các yếu tố thuyết phục: Lý tính/ Cảm tính/ Tính xã hội.

Cùng một sản phẩm là cây bút chì nhưng 3 nhóm lại chọn những đối tượng mục tiêu khác nhau như: sinh viên, bố mẹ trẻ… Dù vốn tiếng Anh hạn chế, các bạn trẻ vẫn tích cực sáng tạo nên những câu chuyện bán hàng vui nhộn. Yếu tố Cảm xúc được ưu ái nhiều nhất khi hầu hết ý tưởng trình bày đều xoay quanh những ký ức trẻ thơ: bài hát vui nhộn và dễ nhớ dành cho trẻ con, những ước mơ “hoành tráng” từ thuở bé… Ngoài ra, một số nhóm còn nhanh nhạy áp dụng kiến thức vừa học khi lồng ghép yếu tố Xã hội vào bài làm như: Ý tưởng thay đổi thói quen lệ thuộc vào các thiết bị hiện đại như smartphone, iPad, … để ghi chép hoặc truyền đạt thông tin.

IMG_4101Những gương mặt đầy hứng khởi sau khi làm chủ nghệ thuật thuyết phục 

Bỏ lỡ cơ hội làm chủ Nghệ thuật Thuyết phục?

ĐĂNG KÝ NGAY để tham gia “đàm đạo” topic Trendswatching cùng chị Mic Nguyễn – Senior Planner – BBDO Việt Nam vào 9h30 thứ Bảy ngày 20/5 tới.

Hoặc để lại contact để nhận thông tin mới nhất về các buổi học tiếng Anh chuyên ngành Marketing – Communications với nhiều chủ đề hấp dẫn sắp tới! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *