Trade Marketing Excellence – Trở Thành Người Hùng Trong Cuộc Chiến Tại Điểm Bán

Tuy xuất hiện tại Việt Nam không lâu nhưng Trade Marketing đã trở thành công cụ cạnh tranh hữu hiệu của doanh nghiệp trên mặt trận điểm bán. Đây cũng là lĩnh vực cực kỳ hấp dẫn trong mắt những Marketer năng nổ, lấy hiệu quả doanh số trực tiếp làm động lực. Được ví như “làm dâu trăm họ”, “trên đe dưới búa” bởi áp lực từ phòng kinh doanh, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, người làm Trade Marketing luôn phải biết bình tĩnh trước sự thiên biến vạn hóa của thị trường bán lẻ cũng như nắm rõ tình hình hiện tại của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

Đứng trước thách thức tìm ra lời giải cho bài toán Trade Marketing của hai nhãn hàng Budweiser và Nivea, các học viên khóa Trade Marketing Excellence 06 (TME06) đã khẳng định chuyên môn vững vàng của mình tại buổi tốt nghiệp diễn ra vào ngày 19/01 vừa qua. Hai tháng học tập tại AIM Academy với những bài học từ các chuyên gia đầy kinh nghiệm đã giúp các học viên thể hiện phần trình bày cực kỳ ấn tượng trước sự có mặt của hơn 30 khách mời, bao gồm các Trade Marketer, học viên cũ và đặc biệt là hai vị giám khảo, cũng chính là giảng viên khóa TME06 tại AIM Academy: anh Nguyễn Hoàng Khang – National Trade Marketing Manager – Coca-Cola Viêt Nam và anh Hứa Thái Đạt – Senior Trade Marketing Manager  – Heineken Vietnam Brewery.

Lời giải đặc sắc cho bài toán Budweiser

Budweiser là thương hiệu bia của Mỹ thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2015. Với đối tượng mục tiêu là giới trẻ có thu nhập cao và thông điệp khuyến khích việc sống hết mình, thương hiệu Budweiser đang dần nhận được sự yêu thích của mọi người, tuy nhiên, họ vẫn không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của “đàn anh” Heineken. Bài toán chiến lược Trade Marketing của nhóm 1 vì thế tuy dễ mà khó. Dựa vào đăc trưng thương hiệu, nhóm đã chia thị trường thành 3 kênh riêng biệt: Modern Trade (siêu thị và đại siêu thị), các quán nhậu cao cấp và những beer club.

IMG_2217-1 Hội trường chăm chú lắng nghe phần trình bày của nhóm 1

Với thành công trong việc xác định đúng vấn đề cần giải quyết: sự “non trẻ” tại thị trường dẫn đến tình trạng nhận biết thương hiệu kém, sự đầu tư chủ lực ở các beer club mà quên đi tầm quan trọng của những cửa hàng thông dụng, nhóm đã đề xuất nên những ý tưởng cực kỳ thú vị cho Budweiser, khiến cả hội trường ngạc nhiên xen lẫn thích thú. Ví dụ: Xây dựng quầy bán hàng tại Khu vực thực phẩm – nơi nhiều người qua lại nhất cùng thông điệp “You + BUD = Endless fun”, chiến dịch “Hey Buddy! Let’s get along” với chương trình khuyến mãi độc – lạ: mua 6 tặng 1 món ngon “đánh” trực tiếp vào các quán nhậu, giúp lượng tiêu thụ sản phẩm tăng vọt nhờ “mồi ngon” khoái khẩu…

IMG_2259Người tham dự được nhóm 1 mời thưởng thức bia Budweiser tại chỗ để so sánh hương vị bia với nhãn hàng đối thủ

Đặc biệt hơn cả, nhóm còn nhận được lời khen từ Ban giám khảo khi đầu tư rất chỉnh chu cho phần Tài chính – điểm yếu của hầu hết các Trade Marketer. Mặt dù còn một vài điểm hạn chế nhỏ trong kế hoạch, nhưng nhìn chung chiến lược của nhóm 1 mang đầy tính thực tiễn, có thể áp dụng ngay cho thương hiệu Budweiser.

Kế hoạch cho cuộc chiến quầy kệ của nhãn hàng Nivea

Đẩy mạnh doanh thu cho dầu gội bùn khoáng Nivea dành cho nam tại các điểm bán chính là thách thức mà nhóm 2 phải đối mặt. Nhóm đã tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh và các thế mạnh cũng như nhận ra những điểm còn hạn chế trong công tác Trade Marketing của nhãn hàng Nivea, từ đó xác định đúng đối tượng mục tiêu, kênh phân phối cũng như đưa ra những chiến lược phù hợp và rất chặt chẽ.

IMG_2297-1Nhóm 2 tự tin trước chiến lược của mình dành cho nhãn hàng Nivea

Nhận thấy sự thiếu sót lớn của nhãn hàng Nivea khi bỏ qua phần quảng bá công dụng của Bùn khoáng – điểm mạnh và khác biệt của thương hiệu so với đối thủ, nhóm đã đề xuất chiến lược Trade Marketing với chủ đề “Bùn Khoáng” bám sát và xuyên suốt. Insight sâu sắc của nhóm đã chinh phục được tất cả mọi người có mặt tại buổi lễ tốt nghiệp. Đặc biệt nhóm còn gây ấn tượng bởi ý tưởng bán hàng mở rộng sang thị trường thương mại điện tử, nhận được sự tán dương từ các vị giám khảo và nhiều câu hỏi quan tâm từ các khách mời tham dự.

IMG_2335-1Niềm vui của các học viên lớp TME06 sau khi vượt qua đề bài tốt nghiệp thử thách

Dù đến từ những ngành hàng khác nhau và không có kinh nghiệm nhất định trong ngành hàng bia hay mỹ phẩm dành cho nam giới nhưng các học viên của TME06 đã chứng minh được chuyên môn bài bản của một Trade Marketer, đặc biệt là sau hai tháng tiếp xúc và học hỏi cùng những chuyên gia đầu ngành. Thông qua buổi lễ tốt nghiệp, các học viên có cơ hội nhận ra những điểm hạn chế của bản thân để kịp thời rèn luyện và học hỏi, từ đó, làm giàu thêm hành trang kiến thức để tiếp tục chinh phục mảnh đất Trade Marketing đầy thách thức nhưng không kém phần hấp dẫn này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *